Hà Hữu Hưng: Ước mơ, Kiên định và Đột phá

Đó là bí quyết tạo nên thành công của Hà Hữu Hưng – cựu sinh viên khóa 11 ngành Kỹ thuật Cơ điện tử (chương trình NUT) đầy bản lĩnh của Viện đào tạo Quốc tế trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Hưng là sinh viên Việt Nam đầu tiên và duy nhất lựa chọn học khoa Kỹ thuật Cơ khí Thông minh (*) tại trường Đại học Gifu, tỉnh Gifu, Nhật Bản và hiện là học viên cao học hệ Thạc sỹ chuyên ngành Điều khiển và Mô phỏng Hệ thống sử dụng công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality) tại ngôi trường quốc lập này.

Hà Hữu Hưng – Cựu sinh viên khóa 11 chương trình NUT. Ảnh chụp tại Khu Công viên Giải trí Tokyo Disney Sea năm 2016

(*) Kỹ thuật Cơ khí Thông minh (Intelligent Mechanical Engineering Course) bao gồm tổng hợp kiến thức cơ khí thuần túy trong lĩnh vực sáng tạo, sản xuất, phát triển những sản phẩm mới của Kỹ thuật Cơ khí (Mechanical Engineering) và những kiến thức liên quan đến Công nghệ Thông tin, Điện-Điện tử…Với mục tiêu phát triển hệ thống thân thiện giữa con người và môi trường, Kỹ thuật Cơ khí Thông minh đa dạng trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu, ví dụ: 1/ Phát triển công nghệ điều khiển các thiết bị hỗ trợ (Power Assist Technology) nhằm mục đích trợ giúp cho hoạt động và cơ năng của con người trong cuộc sống thường ngày nói chung và cho các công nhân, kỹ sư trong các nhà máy, xưởng công nghiệp nói riêng; 2/ Sử dụng công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality) và tương tác thực tế ảo AR (Augmented Reality) dùng trong các nghiên cứu mô phỏng hệ thống, được áp dụng trong lĩnh vực phát triển thiết bị hỗ trợ hoạt động, cơ năng của con người và máy móc; 3/ Nghiên cứu liên quan đến IoT (Internet of Things), Trí tuệ Nhân tạo (AI) điều khiển Robot bằng sóng não (EEG: Electroencephalogram), điều khiển cánh tay Robot bằng điện nhãn đồ (EOG: Electrooculogram); … Kỹ thuật Cơ khí Thông minh sẽ là chìa khóa để mở ra cánh cửa của thời đại Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và kỷ nguyên của “Vạn vật Kết nối”.

Hưng chụp ảnh lưu niệm cùng PGS. Nguyễn Thị Phương Mai – Điều phối viên chương trình NUT (Áo xanh), PGS. Trần Trung Kiên – Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế và PGS. Phạm Thanh Huyền – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế trong lần về dự lễ trao bằng tốt nghiệp các chương trình hợp tác đào tạo quốc tế năm 2017

Hưng cùng các bạn khóa 11 – những sinh viên không chuyển tiếp sang Nhật Bản, lựa chọn học 05 năm tại ĐH Bách Khoa Hà Nội để nhận bằng Kỹ sư ĐH Bách Khoa.

Muốn “rời bến cảng an toàn” để thử sức mình

Năm 2015, với GPA đạt loại Giỏi và 4 trên 5 kỳ học tiếng Nhật đạt tổng điểm tuyệt đối 10/10, vượt qua kỳ thi du học Nhật Bản và vòng phỏng vấn trực tiếp của đại diện các trường trong Hiệp hội các trường ĐH Kỹ thuật Nhật Bản (Japan Consortium Technology – JCT, gồm: ĐH Công nghệ Nagaoka, ĐH Gunma, ĐH Công nghệ Toyohashi, Viện Công nghệ Nagoya, ĐH Gifu, ĐH Mie, ĐH Wakayama), Hà Hữu Hưng “lên đường” chuyển tiếp du học tại Nhật Bản, “rời bến cảng an toàn” để bắt đầu giai đoạn mới của cuộc đời sinh viên tại một nơi xa lạ với đầy thử thách và khó khăn tại Đất nước Mặt trời mọc. Đối với Hưng thì khó khăn lớn nhất, có lẽ, chính là việc chọn ngành.

Khuôn mặt tươi tắn của cậu bạn bản lĩnh sau thành công của Lễ phát biểu tốt nghiệp năm 2017. Ảnh chụp trước Thư viện của ĐH Gifu.

Hưng cho biết: “Năm em chuyển tiếp cũng chính là thời điểm trường Đại học Quốc lập Gifu đưa thêm một sự lựa chọn mới là khoa Kỹ thuật Cơ khí Thông minh. Lúc này, em đứng trước hai ngã rẽ: hoặc là đi theo con đường mà các anh chị khóa trên đã và đang đi, đó là học ngành Kỹ thuật Cơ khí; hoặc bắt đầu một con đường hoàn toàn mới là học ngành Kỹ thuật Cơ khí Thông minh. Em đã suy nghĩ và đắn đo khá nhiều, vừa hỏi ý kiến các anh chị đi trước đang học tại ĐH Gifu và của các thầy cô ở Bách Khoa, em đã biết rằng hai khoa khác nhau hoàn toàn, và đương nhiên các môn học chuyên ngành cũng không hề giống nhau. Thêm một điều nữa, khi đó chưa có ai là người Việt Nam học khoa Kỹ thuật Cơ khí Thông minh ở đây cả. Tuy cảm thấy lo lắng, vì con đường mới chắc chắn sẽ không trải đầy hoa hồng, mà sẽ đầy chông gai và rủi ro, nhưng với sự liều lĩnh của một sinh viên Bách Khoa năm 2, cộng với sự yêu thích đối với lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến cơ khí ứng dụng phát triển các thiết bị hỗ trợ các hoạt động và cơ năng của con người, em đã quyết định tiến vào con đường mới này. Không hẳn là để tạo sự khác biệt, đơn giản là em muốn làm một điều gì đó đột phá, muốn đi con đường của riêng mình.”

Hưng chụp ảnh kỷ niệm cùng các thầy và các bạn Nhật Bản trong phòng nghiên cứu

Hưng trong buổi nhận bằng tốt nghiệp năm 2017

Trong quá trình học tại ĐH Gifu (cả hệ đại học và hệ thạc sỹ), ngoài những kiến thức cơ bản của ngành Cơ điện tử: Điều khiển, Đo lường, Thiết kế, Robotics…, Hưng còn phải học những bộ môn mới, như: Xử lý Thông tin Trí năng, Xử lý Thông tin Thị giác, Mô hình hóa Động lực học, Nghiên cứu và Ứng dụng IoT, … Các môn học rất nhiều, đa dạng, và “khó nhằn”.

Kỷ niệm lần công tác về Việt Nam tham gia buổi giới thiệu trường, giáo sư chụp cùng gia đình tối hôm bay trở lại Nhật Bản

“Em chuyển tiếp sang trường đại học Gifu từ năm thứ 3, và năm đầu tiên của em tại đây đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc học tập. Các môn học rất mới mẻ, có một số bộ môn em chưa từng được học ở trường Bách Khoa, nhưng khi sang đây họ đã được học từ hồi năm 2 và em phải học đuổi cho kịp với tốc độ của các bạn trong lớp. Có nhiều lúc em cảm thấy bị quá tải vì áp lực. Thời gian đầu, mỗi ngày đi học của em là 1 ngày chán nản, tiết học nhiều và phải ghi chép thật nhanh vì cả lớp khi đó chỉ một mình em là người nước ngoài, nên nếu không “nhanh tay” thầy sẽ xóa mất. Nhiều lúc, sau khi kết thúc tiết học em còn chán không còn muốn “ôm” sách, vở lên hỏi thầy, hỏi bạn nữa, vì hỏi họ nhiều cũng “ngại”. Và đương nhiên kết quả kỳ học đầu tiên tại đây khiến em thất vọng tràn trề.

Có 1 sự “tự ti” chung của các sinh viên người Việt thời gian đầu sang Nhật du học theo dạng chuyển tiếp như em, đó là tại sao ở Việt Nam mình học như thế, thứ hạng cao của lớp, rồi vượt qua bao nhiêu kỳ thi, phỏng vấn để sang được đây, mà sao giờ tự nhiên lại kém đến vậy. Và em thấy rằng câu trả lời nằm ở khả năng giao tiếp và kỹ năng mềm. Ở Việt Nam, bọn em được học rất bài bản về từ vựng, ngữ pháp, khả năng nghe cũng khá ổn, tuy nhiên, môi trường nói tiếng Nhật còn rất ít và với tâm lý “ngại nói” khi còn học tập ở Bách Khoa Hà Nội đã khiến bọn em phải vất vả thời gian đầu ở đây. Khi sang đây, tốc độ nói của người bản xứ nhanh hơn, và có từng vùng lại có giọng địa phương riêng, nên việc có thể “tiêu hóa” được chúng thì bọn em phải mất 1 thời gian để thích nghi và làm quen với điều đó. ” – Hưng chia sẻ.

Việc học đem đến cho mình nhiều hơn là kiến thức

Ai cũng hiểu rằng, khả năng giao tiếp và kỹ năng mềm là thứ vũ khí cực kỳ quan trọng. Việc tiếp cận một môi trường mới với những người bạn mới, ngôn ngữ mới thì thứ vũ khí này thực sự phát huy tác dụng. Những môn học chuyên ngành mới mẻ cùng với những từ vựng chuyên ngành bằng tiếng Nhật đã khiến việc học tập tại Nhật Bản trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Bức tường trở ngại ngôn ngữ rất lớn, và nếu không phá vỡ nó thì những ngày đi học sẽ lại là những ngày “đen tối”, không khí thoải mái và vui vẻ sẽ khiến cho mình cảm thấy việc học hành cũng đỡ mệt mỏi hơn. Hiểu điều đó, Hưng quyết tâm thay đổi phương pháp học tập, thay bằng việc tự học như trước, Hưng kết bạn với nhiều người bạn Nhật trong lớp hơn, tích cực giao tiếp hơn, và trước kỳ thi em hay học nhóm cùng họ.

Kỷ niệm tại lăng vua Khải Định cùng bố mẹ và các bạn Nhật năm 2017

Hưng nói: “Bằng cách này, chúng em vừa có thể trao đổi kiến thức với nhau, hơn nữa, em còn có thể tăng cường khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật.”

Ngoài ra, Hưng chủ động đi làm thêm, như: dịch thuật tài liệu, phiên dịch viên, làm thêm tại nhà hàng Sushi Nhật Bản, … để cải thiện khả năng giao tiếp và thích nghi với người dân bản địa.

Hưng cùng các bạn Nhật chụp tại một nhà hàng ở Đà Nẵng trong chuyến về Việt Nam hè năm 2017

Và quả đúng như những gì Hưng dự đoán, kết quả kỳ học thứ 2 hồi năm 3 của Hưng được cải thiện rõ rệt, và điều quan trọng hơn là những ngày đi học của Hưng không còn là “cực hình” nữa. Hưng vui vẻ chia sẻ về những thay đổi tích cực khi tìm được phương pháp học tập đúng đắn: “Em không còn một mình, lên lớp có bạn nói chuyện, tán gẫu, khi rảnh rỗi thì đi ăn uống, “nhậu nhẹt” , đá bóng,… Những người bạn đó, giờ có một số người ở trong phòng nghiên cứu của em, một số người ở phòng nghiên cứu khác, cũng có những người đã xin việc và đi làm, nhưng thi thoảng có dịp gì đặc biệt bọn em vẫn hay trao đổi, gặp gỡ và ăn uống cùng nhau. Hồi hè năm 2017 em đã dẫn những người bạn Nhật của em về Việt Nam chơi, và họ thấy nước mình rất “thú vị” và hấp dẫn, chuyến đi để lại rất nhiều kỷ niệm đẹp đối với họ, và cả đối với em nữa. Một mùa hè tươi đẹp mà em không bao giờ quên. ”

Tình bạn đẹp của em và các bạn người Nhật có được khi học tập cùng nhau đã giúp em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và nghiên cứu

Vượt qua rất nhiều khó khăn khi “độc hành” một con đường hoàn toàn mới mẻ và lạ lẫm, sự cố gắng và kiên định với ước mơ của Hà Hữu Hưng đã được đền đáp bằng những phần thưởng xứng đáng: Học bổng của Quỹ khuyễn học JGC-S Scholarship Foundation của Nhật hồi đại học, Học bổng của Nhà cung cấp Dịch vụ Viễn thông NTT Docomo trị giá 120,000 yên/tháng cấp trong 2 năm học Thạc sĩ, và một vị trí công việc tại một công ty lớn ở tỉnh Aichi, Nhật Bản ngay sau khi tốt nghiệp hệ Thạc sĩ vào tháng 3/2019.

Hưng trong ngày lễ phát biểu tốt nghiệp. Ảnh chụp trước Thư viện của ĐH Gifu.

Bức ảnh lưu niệm của Hưng tại trường dạy lái xe ở tỉnh Miyazaki, Nhật Bản

Chuyến về thăm trường đầy ý nghĩa của cựu sinh viên NUT11

“Hãy luôn kiên định với mục tiêu và dự định mà mình đã đề ra và luôn tiến về phía trước. Hãy cứ thử sức, hãy cứ đột phá, lựa chọn một con đường khó đi sẽ chỉ khó khăn ban đầu, phần thưởng ngọt ngào sẽ luôn đợi ở phía trước” – Hưng khẳng định.

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *